. Chuyển tâm một chỗ việc gì cũng xong (kinh Lương Hoàng Sám)
10 happy-vesak-day-illustration

Vui thay Đức Phật ra đời. Cõi người an lạc, Cõi Trời hân hoan!

.ĐẠO PHẬT LẤY SỰ DIỄN LÝ, CHO NÊN Ý NGHĨA RẤT THÂM SÂU. NGƯỜI NGOÀI CHƯA HIỂU CHỚ VỘI BÌNH XÉT. RIÊNG NGƯỜI CON PHẬT THÌ CẦN PHẢI PHƯỚC HUỆ SONG TU ĐỂ HIỂU CHO THẤU ĐÁO. "....TỨ HOẰNG THỆ NGUYỆN : Chúng sanh vô biên - thệ nguyện độ. Phiền não vô tận - thệ nguyện đoạn. Pháp môn vô lượng - thệ nguyện học. Phật đạo vô thượng - thệ nguyện thành.

PHƯỚC HUỆ SONG TU

 


.Tinh tấn ngăn ngừa những điều ác chưa phát sinh. Tinh tấn dứt trừ những điều ác đã phát sinh. Tinh tấn phát triển những điều lành chưa phát sinh. Tinh tấn tiếp tục phát triển những điều lành đã phát sinh. "

Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2018

SỐNG TỈNH THỨC


Giác ngộ nghĩa là thấy rõ, càng ngày càng rõ bản chất như thật của sự sống.
Sống và nhận thức được sự buốt đau tột cùng của sự sống mới có thể giải thoát và an nhiên.
Khi ta gặp những người có vẻ hạnh phúc vui tươi, như đang hãnh diện với những địa vị, giàu sang của mình, ta đừng tự ti mặc cảm mà hãy thương họ !
Họ mới là kẻ đang bị chìm đắm, vì chìm đắm là thỏa mãn với hạnh phúc mà không tự biết mình đang bị đắm chìm.
Ta đã giáp mặt với khổ đau, đã thấm thía với tủi nhục, nhờ vậy ta đã tận mắt nhìn nó và thấy rõ mặt mũi nó ra sao, ta mới phát hiện được chân tướng ẩn núp đàng sau hạnh phúc và đau khổ.
Như thế ta đang bước những bước chính xác trên đường giác ngộ, đang đối diện với bộ mặt thật của cuộc đời mà Đức Phật đã từng khai thị trong Bốn Sự Thật Vi Diệu ( Tứ diệu đé ).
Đừng lùi bước, bên cạnh ta còn có tình thương yêu và niềm cảm thông sâu xa của những ai đồng cảm.
Hãy can đảm vươn mình đứng dậy hiên ngang như con mãnh sư để nhìn ngắm cuộc đời, đừng sợ hãi lẫn tránh, cũng đừng toan tính gì hơn cho cuộc đời này nữa.
Nếu khi ta mong ước một hạnh phúc, một sự cải thiện nào, đó mới chính là kẻ thù nguy hiểm.
Hãy trả hạnh phúc lại cho hạnh phúc giả tạm của cuộc đời, hãy trả khổ đau lại cho cuộc đời ngập tràn đau khổ.
Còn chúng ta, những người con của Đấng Giác Ngộ, phải giác ngộ, phải giải thoát, không bám víu vào một cái gì tốt đẹp hơn trong cuộc đời.
Hạnh phúc trần gian mới là vực thẳm bi đát khôn cùng, vì nó chỉ là cái ảo ảnh trước mắt của những kẻ lạc đường trong sa mạc.
Thương chúng sinh Đức Phật không ban cho họ thứ hạnh phúc trần gian ấy, vì Ngài biết rõ rằng chỉ có an ổn thanh tịnh mới là nguồn chân phúc ngọt ngào vi diệu.
Hãy chấp nhận tất cả những gì đến với mình từ cuộc đời, từ sự sống hay từ nỗi chết.
Không cầu mong gì cả, không sợ hãi gì cả, hãy thản nhiên đi vào cuộc đời.
Hãy lặng nhìn và lắng nghe thực tại.
Hãy kham nhẫn và chịu đựng kiên trì với nó.
Hãy sẵn sàng đón nhận hạnh phúc hay khổ đau của cuộc đời đến với ta.
Vì không có con đường giác ngộ nào không đối diện hiểm nguy, gian khó, không có sự giải thoát nào không đi qua cay đắng, chông gai.
Đừng sợ cuộc hành trình đơn thân độc mã. Ta không đi một mình đâu, bên cạnh con người còn có  các bạn bè đồng cảm. Nhưng hãy nhớ  phải đi trong niềm cô đơn thầm lặng tỉnh thức của chính mình.
Thực ra đau khổ, tủi nhục không phải là kẻ thù của chúng ta, mà chính những tâm niệm xấu xa tăm tối núp lén dưới nhiều hình thức khác nhau bên trong chúng ta để dựng lên muôn vàn bộ mặt khác nhau của giả ngã mới là kẻ thù vô cùng nguy hiểm.
Vì vậy hãy thận trọng, tỉnh thức, đừng để bị kẻ thù lừa bịp một cách dễ dàng.
Khi ngồi dưới cội Bồ Đề, chính nhờ phát hiện ra mặt thật của những kẻ thù mà Bồ Tát trở nên thanh tịnh.
Chính vào giờ phút giác ngộ ấy, Ngài đã đối diện với tất cả kẻ thù bên trong đang ồ ạt tấn công theo chiến thuật biển người. Nhờ thế, Ngài nhận diện tất cả những bộ mặt hư ngụy đầy nguy hiểm của chúng.
Ngài chỉ vào mặt chúng :
"Hỡi những kẻ thù, các ngươi chính là tham muốn, bất mãn, khao khát, ái dục, hôn trầm thụy miên, sợ hãi hoài nghi, phỉ báng, cố chấp, lợi lộc, khen tặng, vinh dự, địa vị, tự tán hủy tha… Từ bao nhiêu kiếp rồi ta đã tìm kiếm các ngươi, nhưng các ngươi cứ núp lén sau bình phong cái ngã và không chịu xuất đầu lộ diện, nay thì các ngươi tự dẫn xác đến đây để ta thấy rõ bộ mặt hư ngụy của các ngươi, từ đây các ngươi không thể lén lút dưới bất cứ mặt nạ nào để đánh lừa ta được nữa".
Giác ngộ là như thế, là thấy rõ mặt thật của những kẻ thù mà xưa nay con người xem là bạn hay thậm chí còn xem là chính mình.
Nay TA thấy mặt mũi của những kẻ thù trong lòng TA, đó là một bước tiến cần thiết trên đường giác ngộ.
Hiểu được một cách thâm sâu tất cả ý nghĩa khổ đau, hiểu được đâu là con đường giác ngộ, ta mới thực sự hiểu thế nào là chân thể thật tánh.
Khi ta nói con ngưòi thương yêu những người thân thuộc như chính mình thì trước hết phải biết yêu thương chính mìnhmột cách chân thật trước đã.
Tỉnh thức với chính mình thì phải biết vượt qua mê chấp để bước vào con đường đầy gian nguy hiểm trở, để thành tựu sự giác ngộ cuối cùng.
Như thế khi yêu thương người thân thuộc sao ta lại ao ước cho họ được những hạnh phúc tầm thường trói buộc của thế gian ?
Yêu thương họ ta hãy tập có nụ cười khi thấy họ đang đối đầu với đau khổ vô thưòng biến động , vì chỉ ở đó họ mới tỉnh ngộ và thấy ra đường vào giải thoát.
Nhất định sự giải thoát tự tại an nhiên như thật mới là hạnh phúc cuối cùng.
Nhưng giải thoát chỉ là hệ quả của giác ngộ, mà muốn giác ngộ thì phải thấy rõ tự tánh, và ngộ nhập bản thể an nhiên bất biến của tự thể Chân Như ..
Hãy tập yêu thương chính mình và mọi người với tình thương vô ngã hồn nhiên rồi TA mới hiểu được thế nào là lòng bi mẫn vô lượng của những bậc Giác ngộ.
Phải tỉnh thức và vô tâm Ta mới có được tình thương không sỡ hữu.
Thiếu dũng khí và trí tuệ bát nhã vượt thoát  tình thương chỉ là phản ảnh của lòng ích kỷ, là khóc than bị lụy, là luyến ái buộc ràng.
Với tình thương đầy hệ lụy như thế ta chỉ tự ràng buộc chính mình và tha nhân vào trong vòng lao lung mê chấp và đau khổ.
Chẳng khác nào một người yêu chim bắt nó nhốt trong cái lồng vàng son của anh ta . Tình thương như thế đã trở thành tù ngục.
Ở đâu có ngục tù, ở đó tự do biến mất. Thiếu tự do và sáng tạo thì cánh cửa giác ngộ đã khóa chặt mất rồi, huống nữa là tình thương đầy toan tính lợi dụng và lừa lọc thì chỉ đưa con người rơi sâu vào hố thẳm ngã chấp, phải không ?
Trở lại với sự thật vô thường của cuộc đời, ở đó sẽ là môi trường thích hợp cho Ta phát triển tình thương, một tình thương vô ngại đủ để hỗ trợ cho hành trình giác ngộ giải thoát an nhiên.
Trong "Luận Bảo Vương Tam Muội" đã ghi rằng :
"Đức Phật thiết lập chánh pháp, lấy bệnh khổ làm thuốc hay, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai góc làm giải thoát, lấy ma quân làm đạo bạn, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đỡ, lấy kẻ chướng nghịch làm người giao du, lấy sự thi ân làm đôi dép bỏ, lấy xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thủ. Thế nên ở trong chướng ngại mà vượt qua tất cả".
"Đức Thế Tôn được giác ngộ chính trong mọi sự chướng ngại, Angulimàla hành hung, Devàdatta khuất phá mà Đức Phật giáo hóa cho thành đạo tất cả.
Như vậy há không phải sự tác nghịch là sự tác thành mà sự khuấy phá là sự giúp đỡ cho ta đó sao ?".
Hãy hành động như những người đã tỉnh thức, không tự ti mặc cảm, không rụt rè yếu đuối, và nếu cần TA có quyền tự nhủ mình là người NHẬN BIẾT.
Nói thế không có nghĩa là tự tôn mà chỉ để tự tin ở chính mình trên hành trình giác ngộ để cho ta có thừa dũng mãnh để vượt qua mọi gian nguy với những bước chân thênh thang vô ngại giữa không thời gian biến ảo vô thường mà tiến vào tự tánh thực hữu của CHÂN NHƯ..
(Sưu tầm và tổng hợp)