. Chuyển tâm một chỗ việc gì cũng xong (kinh Lương Hoàng Sám)
10 happy-vesak-day-illustration

Vui thay Đức Phật ra đời. Cõi người an lạc, Cõi Trời hân hoan!

.ĐẠO PHẬT LẤY SỰ DIỄN LÝ, CHO NÊN Ý NGHĨA RẤT THÂM SÂU. NGƯỜI NGOÀI CHƯA HIỂU CHỚ VỘI BÌNH XÉT. RIÊNG NGƯỜI CON PHẬT THÌ CẦN PHẢI PHƯỚC HUỆ SONG TU ĐỂ HIỂU CHO THẤU ĐÁO. "....TỨ HOẰNG THỆ NGUYỆN : Chúng sanh vô biên - thệ nguyện độ. Phiền não vô tận - thệ nguyện đoạn. Pháp môn vô lượng - thệ nguyện học. Phật đạo vô thượng - thệ nguyện thành.

PHƯỚC HUỆ SONG TU

 


.Tinh tấn ngăn ngừa những điều ác chưa phát sinh. Tinh tấn dứt trừ những điều ác đã phát sinh. Tinh tấn phát triển những điều lành chưa phát sinh. Tinh tấn tiếp tục phát triển những điều lành đã phát sinh. "

Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

LỜI HAY Ý SÂU



TÀI, SẮC, DANH, THỰC, THUỲ

CỦA NHIỀU THÊM LO NGHĨ

SẮC NHIỀU THÊM GIẢM HỶ

DANH NHIỀU THÊM ĐỐ KỴ

ĂN NHIỀU THÊM BỆNH LÝ

NGỦ NHIỀU THÊM MÊ SI


XIN ĐƯỢC GIẢI THÍCH NHƯ SAU :

Tài là tiền bạc, của cải. Nó vốn để người ta sử dụng, nhưng có tiền bạc, của cải chưa chắc đã hạnh phúc. Có tiền của nhiều thì phải lo gìn giữ. Người ta vì tiền mà chết rất nhiều. Có khi vì tiền mà người ta giết hại nhau kể cả là ruột thịt.


Sắc là tình yêu trai gái. Trong hoàn cảnh thuần phong mỹ tục suy đồi hiện nay, tình ái có ma lực rất lớn. Ngày nay, trai gái yêu đương xen lẫn với thù hận, vì thù hận mà dẫn đến kết cuộc bi thảm.

Kết quả hình ảnh cho vương quý phi

Danh là địa vị danh tiếng. Yêu thích thanh danh vốn là điều rất tốt, nhưng mỗi khi cạnh tranh tuyển cử, người ta vì tranh danh mà không ngại gì công khích lẫn nhau, đưa nhau ra tòa. Thật đúng là : Cây càng to thì gió càng lớn; danh càng cao, ghét nhau càng nhiều ! Hay : Leo lên càng cao, ngã xuống càng đau ! 


 Thực là ăn uống vị ngon. Người ta không ăn không thể sống. Nhưng ăn quá đáng gây ra các bệnh đường ruột, bao tử là tự làm khổ mình. Thậm chí có nhiều người vì tham ăn mà trúng độc. Có người nói : Chiến tranh trên thế giới đều do vấn đề bánh mì ! Như vậy có thể thấy, tham dục về ăn có tai hại lớn đến dường nào ! Người ta suốt ngày xuôi ngược đông tây, tìm cầu suy tính, đều không phải vì miếng ăn cả hay sao ?

Kết quả hình ảnh cho ăn tham

Thùy là giải đãi hôn trầm. Ngủ nghỉ vừa phải là điều cần thiết. Tham ngủ quá đáng, giải đãi hôn trầm, lại là việc không nên. Đời người nếu sống được chín mươi năm, mỗi ngày ngủ 10 giờ thì đã có ba mươi năm trôi qua trong ngủ nghỉ ! Vì thế, tham ngủ có hại đến đạo nghiệp, có biết bao nhiêu việc có ý nghĩa cần làm, lẽ nào vì ngủ nghỉ mà làm lỡ mất hay sao ?

Kết quả hình ảnh cho ngủ nhiều

Chúng ta sống với năm dục thích đáng là điều không có gì đáng trách. Nhưng nếu phóng túng lòng dục ,tham dục sẽ gây tạo ra các tội ác tày trời.

SƯU TẦM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét