. Chuyển tâm một chỗ việc gì cũng xong (kinh Lương Hoàng Sám)
10 happy-vesak-day-illustration

Vui thay Đức Phật ra đời. Cõi người an lạc, Cõi Trời hân hoan!

.ĐẠO PHẬT LẤY SỰ DIỄN LÝ, CHO NÊN Ý NGHĨA RẤT THÂM SÂU. NGƯỜI NGOÀI CHƯA HIỂU CHỚ VỘI BÌNH XÉT. RIÊNG NGƯỜI CON PHẬT THÌ CẦN PHẢI PHƯỚC HUỆ SONG TU ĐỂ HIỂU CHO THẤU ĐÁO. "....TỨ HOẰNG THỆ NGUYỆN : Chúng sanh vô biên - thệ nguyện độ. Phiền não vô tận - thệ nguyện đoạn. Pháp môn vô lượng - thệ nguyện học. Phật đạo vô thượng - thệ nguyện thành.

PHƯỚC HUỆ SONG TU

 


.Tinh tấn ngăn ngừa những điều ác chưa phát sinh. Tinh tấn dứt trừ những điều ác đã phát sinh. Tinh tấn phát triển những điều lành chưa phát sinh. Tinh tấn tiếp tục phát triển những điều lành đã phát sinh. "

Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

VÌ SAO TÔI ĂN CHAY

          

          Ăn chay là việc thật ra rất dễ làm nếu bạn hiểu ý nghĩa của tình yêu thương loài vật và môi trường sống của chính bạn và của mọi người.

          Tôi là một cô giáo dạy Tiểu học, sống ở thành phố Hồ Chí Minh.
           Ngày trước, tôi đã từng rất ghét ăn chay và tôi không ăn chay. Tôi thường chê bai, phê phán những người ăn chay. Hồi đó, tôi thấy trào lưu ăn chay thường được các chị, các cô gái nhất là công nhân thực hiện khi muốn cầu xin. Họ ăn chay sau khi đến chùa cầu xin Phật, Bồ tát giúp họ việc gì đó. Kết quả tốt( thực ra là ngẫu nhiên thôi chứ Phật và Bồ tát đâu có giúp họ được nhưng họ cứ tin là thế) thì họ trả lễ bằng cách ăn chay. Hết thời gian họ quy ước thì họ lại vui vẻ, háo hức ăn mặn trở lại. Tôi là con gái nhưng lại không nghĩ như thế nên tôi không theo dù là có bạn bè rủ rê.
           Ngày đó, tôi thật là cố chấp và ngu muội.
           Cho đến khi tôi nghe bài thuyết pháp của Thầy Thích Thiện Thuận về việc ăn chay thì tôi rất tò mò. Thầy nói cả việc không ăn trứng và uống sữa bò nữa. Tôi lên mạng tìm các bài viết về lý do ăn chay, các bài giảng pháp về ăn chay của các quý Thầy, xem các video về sự yêu thương, chăm sóc loài vật ( ở châu Mỹ, châu Âu,..) và việc chém giết, hành hạ loài vật ( ở châu Á và Việt Nam mình)…Khi xem thì người tôi run lên sợ hãi vì chút lương tâm bé bỏng của tôi đã biết cảm thương cho loài vật.  Tôi nghĩ lại, mỗi khi mình bị đứt tay có chút xíu mà cũng đau, bị chảy máu mà cũng biết xót thì những con vật phải chịu biết bao nhiêu là đau đớn, khủng khiếp đến dường nào. Tôi nhớ lại những món ngon có thịt, cá của động vật, những lời tấm tắc khen ngon, tiếng xuýt xoa khi thưởng thức, cái hả hê khi giành miếng thịt, cá ngon, nhớ những lần thấy cảnh người lớn giết gà, giết vịt,… mà tôi bỗng sợ hãi. Dù không dám giết các con vật lớn nhưng tôi cũng đã có lần đập chết những con muỗi, con gián, con rệp, con sâu, có lần xúi em trai bẫy chuột. Tôi sợ cả chính mình và vô cùng hối hận.
          Sau mấy ngày suy nghĩ, tôi đã tự ra quyết định ăn chay trường luôn. Tôi ăn chay không vì cầu xin cái gì cả. Tất nhiên, quyết định của tôi làm gia đình tôi vô cùng bất ngờ. Ai cũng tưởng tôi chỉ nổi hứng nhất thời và rồi cũng sẽ có ngày chán mà ăn mặn trở lại.
          Tôi bắt đầu ăn chay trường ngay ngày hôm sau. Đó là ngày mùng 1 tháng 5 năm Quý Tỵ. Cũng ngày này, tôi đã bắt đầu đến chùa đọc kinh hàng đêm và trở thành Phật tử từ đó.
          Tôi tham khảo các bài về ăn chay, cách làm các món chay, tôi đến các quán chay để ăn,…Không ngờ là tôi lại rất hợp với các món chay. Lúc còn ăn mặn, tôi ăn rất lâu, nhai quá chậm nhưng khi ăn chay thì tôi lại ăn nhanh hơn trước. Vì tôi sợ ăn chay thiếu chất như nhiều người nói ( lúc đó tôi còn lơ mơ lắm)  nên tôi ăn rất nhiều.
        Một ngày 4 bữa, mỗi bữa ăn 4 chén cơm với đủ rau củ và đậu hũ. Tôi ăn nhiều hơn cả lúc mà tôi còn ăn mặn nữa.  Hơn 1 năm sau cân nặng của tôi đã tăng lên 4 kg. Hai năm gần đây, tôi đã tiết chế việc ăn uống của mình, ăn vừa phải, không no quá, đảm bảo cân bằng hơn về chất và lượng, không còn ăn nhiều như thời gian đầu mới ăn chay. Sau 4 năm ăn chay trường tôi tăng thêm 7 kg nên vóc dáng cân đối, khỏe khoắn hơn xưa.
         Tôi cảm nhận tâm hồn tôi nhẹ nhàng hơn, đầu óc thoáng đạt hơn, tiết chế được cảm xúc, bớt nóng tính, biết yêu thương nhiều hơn, thân thể nhẹ nhàng hơn dù có tăng cân, da dẻ thì sáng, mịn màng, trắng trẻo hơn, chưa phải đeo kính lão dù đã 44 tuổi, ngày ngày, làm việc với máy tính thường xuyên đọc sách, chấm bài cả ngày và tối mà mắt vẫn thấy rõ. Các đồng nghiệp của tôi khi mới 40 tuổi đã phải đeo kính lão rồi. Duy chỉ có một thầy giáo đã 52 tuổi ăn chay kỳ và ngồi thiền chăm chỉ vẫn chưa phải đeo kính lão lần nào.
          Tôi không muốn sát sinh, tôi yêu quý loài vật hơn, coi chúng như bạn. Tôi cứ nghĩ chúng như con người vậy, rất cần được tôn trọng và yêu thương.
           Một người từng chê bai, phê phán, đả kích việc ăn chay như tôi mà bỗng thay đổi bất ngờ đã khiến cho một người bạn và hai đồng nghiệp tôi thấy lạ. Họ cũng hiểu biết về Phật pháp nên sau khi tôi ăn chay hai năm thì họ cũng ăn chay trường luôn. Còn một số đồng nghiệp khác thì ăn chay kỳ mỗi tháng 4 ngày. Họ hiểu ăn chay giúp thân tâm nhẹ nhàng, thanh thản hơn. Họ hạn chế ăn thịt cá và không còn dám giết gà vịt,.. nữa. Ý nghĩa của việc ăn chay đã giúp họ thay đổi dù trong số đó có người chưa trường chay được vì hoàn cảnh( chăm con nhỏ, làm dâu, sống với đại gia đình, bị phụ thuộc,.. ) và còn tùy duyên nhưng họ yêu thích và ủng hộ việc ăn chay cũng là đáng quý lắm.
           Tôi không dám tự khen mình, không nói lý do vì sao mình ăn chay cho nhiều người biết vì tôi sợ mình cống cao, ngã mạn. Tôi lập trang blog, web, facebook và sưu tầm các bài viết, video về Phật giáo, việc tu tập, việc ăn chay,… giới thiệu cho nhiều người đọc, cho bạn bè, đồng nghiệp xem. Lời giảng dạy của các Vị Sư Thầy, Cô đã khiến bạn bè, đồng nghiệp tôi yêu thích, ủng hộ việc ăn chay. Ở trường tôi, mỗi khi có buổi tham quan, du lịch cho giáo viên và học sinh thì đều có các món ăn mặn và các món ăn chay nữa. Lâu lâu, chúng tôi cũng thường đi ăn chay ở các nhà hàng chay, các quán chay trong thành phố hoặc các tỉnh thành khác khi đi du lịch, có khi cùng nấu món chay tại nhà, ...
           Tôi cũng không đả kích, dè bỉu, chê bai việc ăn mặn của người khác. Đó là tùy duyên của mỗi người. Tôi tin rằng rồi đây sẽ có lúc họ thay đổi, họ sẽ ăn chay. Xu thế ăn chay ngày càng tăng lên. Bây giờ, ở nhiều nơi mở nhà hàng chay, quán chay, số lượng người ăn chay ngày càng tăng lên. Họ ăn chay vì nhiều mục đích nhưng cũng thật đáng quý, ta nên trân trọng.
           Riêng với tôi thì ăn chay vì lòng yêu thương chúng sanh và cũng vì sự sám hối của mình nữa. Bao đời, bao kiếp nay, tôi đã mắc nợ quá nhiều cái nghiệp sát sinh của mình. Quá nhiều chúng sanh đã phải chịu đau khổ, uất ức vì tôi. Tôi dừng lại và muốn dừng lại mãi mãi  cho đến mai sau, tận kiếp sau nữa. Tôi muốn yêu thương tất cả chúng sanh.
           Hàng ngày với những bữa chay mà tôi học được từ báo, mạng internet, từ cách ăn chay và nấu món chay của MC diễn viên Đại Nghĩa giúp tôi có được bữa ăn bình thường, đủ chất mà không tốn quá nhiều thời gian để bận tâm sửa soạn. Bữa cơm của gia đình tôi thường có những món chay, luôn thấy sự nhẹ nhàng và tình cảm trong đó.
          Bữa sáng có khi là cơm tấm, xôi, bánh mì, hủ tiếu, bánh canh, bún Huế, bánh ướt, bánh bèo, mì xào, bún xào, cháo đậu,…
          Bữa trưa và chiều thì đều có đủ các món canh, món xào, món kho,… với các loại rau củ và đậu hũ, các loại đậu. Nấu cũng đơn giản chứ không cầu kỳ, kiểu cách. Ví dụ như canh cải nấu nấm rơm, bông thiên lý xào, đậu hũ kho nấm, bầu luộc ...
          Trái cây thì tôi thường ăn chuối, cam, thanh long và uống cả sữa đậu nành. Nước thì tôi uống nhiều nước đun sôi để nguội.         
          Thỉnh thoảng, tôi ăn cơm nấu với nghệ, uống trà túi lọc chùm ngây, uống atiso, để giúp đỡ tiêu hóa tốt hơn.
          Tôi uống thêm thuốc bổ như thuốc hoạt huyết dưỡng não khi phải làm việc nhiều, gấp gáp, căng thẳng. Giáo viên tiểu học chúng tôi chẳng hề nhàn nhã như nhiều người vẫn lầm tưởng đâu, nhất là trường ở thành phố rất nhiều phong trào hoạt động. Chúng tôi làm việc cả trí óc và chân tay. Có lúc cũng dễ bị stress lắm chứ. Nhưng nhờ ăn chay mà tôi đã kìm chế, điều hòa cảm xúc của mình.
         Gia đình tôi hạn chế ăn chất tinh bột, vị ngọt và béo. Cơm thì chỉ ăn một, hai chén thôi.  Chất đạm chủ yếu là đậu hũ mua ở nhà bạn thân làm. Rau củ vẫn là sự lựa chọn nhiều hơn.
         Cũng có lúc cả nhà bận công việc và có khi tôi mệt quá nên cũng ăn qua quít nhưng ngày hôm sau là phải bổ sung lại các món ăn chay có đủ chất dinh dưỡng.

          Ngoài ra, sáng sáng tôi tranh thủ tập thế dục buổi sáng với 8 động tác quen thuộc đơn giản. Đi chợ thì tôi thích đi bộ để khỏe và thoải mái hơn. Ở trường thì tôi hay đi lên xuống cầu thang nhiều lần hơn. Hàng ngày, cố gắng ngủ đủ giấc, tránh suy nghĩ nhiều, khi nằm xuống ngủ là phải quên hết mọi việc trong ngày để dễ ngủ hơn. Khó lắm nhưng phải cố vì giấc ngủ là quan trọng, lo lắng nhiều chưa chắc đã giải quyết được, để khi nào đầu óc thoải mái thì mới nghĩ cách giải quyết sự việc đó.
         Tôi cảm thấy ăn chay là hạnh phúc nên tôi ăn chay nhưng không chấp, không quá câu nệ, cầu toàn, khó tính. 

Kết quả hình ảnh cho những món chay ngon


        Là người Phật tử thì không nên khoe cái việc mà mình đã làm. Với bài viết này, tôi chỉ muốn gửi gắm thông điệp là bạn nên ăn chay, nếu có điều kiện ăn chay được thì bạn hãy ăn chay nhé, được trường chay thì càng tốt. Nếu bạn ăn chay đúng cách thì lợi ích của việc ăn chay là sức khỏe bạn sẽ tốt, da mịn màng, sáng sủa, trắng trẻo, ít bệnh, tâm hồn bạn nhẹ nhàng, thư thái hơn, vui vẻ và hòa ái hơn. Người ăn chay trường thường có tâm tính hiền hòa, đằm thắm, vui vẻ, nói năng nhẹ nhàng, từ tốn, khiêm cung, làm việc cẩn thận, chu đáo, sống tốt đời đẹp đạo, nhất là giới trẻ, họ dễ thương lắm…Ăn chay cho ta bình an và hạnh phúc. Chúng ta ăn chay thì sẽ giảm đi việc giết chóc các loài vật, bớt hận thù, bảo vệ môi trường. Ăn chay vì sức khỏe, vì môi trường và nhất là vì tính nhân văn trong cuộc sống nữa.           

Kết quả hình ảnh cho ăn chay
           
           Nếu bạn chưa ăn chay lần nào thì hãy thử ăn chay ít nhất một lần!
          Nếu bạn đã ăn chay thì hãy tiếp tục nữa bạn nhé, tôi sẽ học theo bạn tiếp tục ăn chay đấy.

Hạnh phúc thay được làm người!
Tứ trọng ân ta luôn nhớ!
Cảm ơn số phận vì ta còn sống đến giờ!
Cảm ơn người nông dân " hai sương một nắng" ngày đêm vất vả, khó nhọc làm ra hạt lúa, rau củ quả,... !
Cảm ơn người vận chuyển lương thực, thực phẩm không quản gian nan ngày đêm trên khắp các nẻo đường đất nước!
Cảm ơn người buôn bán đưa hàng hóa lương thực, thực phẩm đến với chúng ta! 
Cảm ơn người nấu những món ăn, những bữa cơm cho chúng ta!
Cảm ơn vì bữa ăn!
Cảm ơn và cảm ơn tất cả!!!

Xin chúc mọi người thân tâm thường an lạc!

TÂM NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét