. Chuyển tâm một chỗ việc gì cũng xong (kinh Lương Hoàng Sám)
10 happy-vesak-day-illustration

Vui thay Đức Phật ra đời. Cõi người an lạc, Cõi Trời hân hoan!

.ĐẠO PHẬT LẤY SỰ DIỄN LÝ, CHO NÊN Ý NGHĨA RẤT THÂM SÂU. NGƯỜI NGOÀI CHƯA HIỂU CHỚ VỘI BÌNH XÉT. RIÊNG NGƯỜI CON PHẬT THÌ CẦN PHẢI PHƯỚC HUỆ SONG TU ĐỂ HIỂU CHO THẤU ĐÁO. "....TỨ HOẰNG THỆ NGUYỆN : Chúng sanh vô biên - thệ nguyện độ. Phiền não vô tận - thệ nguyện đoạn. Pháp môn vô lượng - thệ nguyện học. Phật đạo vô thượng - thệ nguyện thành.

PHƯỚC HUỆ SONG TU

 


.Tinh tấn ngăn ngừa những điều ác chưa phát sinh. Tinh tấn dứt trừ những điều ác đã phát sinh. Tinh tấn phát triển những điều lành chưa phát sinh. Tinh tấn tiếp tục phát triển những điều lành đã phát sinh. "

Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2025

Cuối năm nói chuyện giữ giới của người Phật tử tại gia (Phần 2)

 


2. Giới không trộm cắp:

Trong Kinh Tội Phúc Báo Ứng Phật nói về giới trộm cắp như sau:

“Những ai hay ăn trộm tài-vật của người, sau phải đọa-sinh vào trong hàng tôi tớ, trâu, ngựa, đền trả nợ trước”.

Kinh Nghiệp Báo Sai Biệt Phật nói:

“Lại nữa, có mười nghiệp hay khiến chúng sinh bị quả báo tài sản ít.

Những gì là mười? 

1. Một là tự làm việc trộm cướp,

2. Hai là khuyên người khác trộm cướp,

3. Ba là khen ngợi việc trộm cướp,

4. Bốn là thấy trộm cướp tâm sinh vui mừng,

5. Năm là đối với của cải của cha mẹ lại cắt giảm,

6. Sáu là đối với tài sản của bậc Thánh thì chiếm đoạt,

7. Bảy là thấy người khác được lợi tâm không hoan hỷ,

8. Tám là làm chướng ngại người khác được lợi,

9. Chín là thấy người khác bố thí không sinh tâm tuỳ hỷ,

10. Mười là thấy đời đói thiếu tâm không thương xót mà lại còn khởi tâm vui mừng.

Do mười nghiệp trên bị quả báo tài sản ít”.

Trong Kinh Phân Biệt Nghiệp Thiện Ác Phật nói:

“Lại nữa, do nghiệp gì mà bị quả báo cô đơn nghèo khổ? Có mười loại nghiệp. Mười loại ấy là gì?

1. Luôn luôn trộm cướp.

2. Khuyên người khác trộm cướp.

3. Khen ngợi sự trộm cướp.

4. Tùy hỷ sự trộm cướp.

5. Hủy báng cha mẹ.

6. Hủy báng thánh hiền.

7. Làm chướng ngại người khác bố thí.

8. Ganh ghét khi thấy danh lợi của kẻ khác.

9. Keo kiết tiền của.

10. Khinh khi, hủy báng Tam bảo, muốn Tam bảo thường đói khát.

Do mười loại như vậy nên bị quả báo cô đơn nghèo khổ”.

Kinh Đại Thừa Kim Cang Luận Phật nói: “Thứ hai, phạm tội trộm cắp lấy của người, hoặc vốn ít lời nhiều, trong ngàn muôn đời phải trả nợ.

Cớ sao vậy? Như vật của người chẳng cho mà mình lấy ngang, một đồng tiền, một bụm gạo, kiếp sau đều phải trả nợ.

Cho nên người tu muốn cầu giàu sang, của tiền như ý mình thì trước phải bố thí mới đặng, hà huống trộm cắp của người”.

Trên đây chỉ là 4 ví dụ Phật nói về nghiệp trộm cắp và báo ứng của nghiệp đó.

Cũng tương tự khi quán chiếu nghiệp sát sanh, chúng ta cũng luôn phải quán từ Ý quán ra.

Nghĩa là, khi Ý khởi trộm cắp là chúng ta đã phạm giới trộm cắp rồi.

Một ví dụ nhỏ, khi chúng ta đi vào những nơi mua bán đông đúc, chợt nhìn thấy chiếc ví đầy tiền mà ai đó bỏ quên bên quầy tính tiền hay nơi bàn gói đồ, nếu lúc này chúng ta coi như không nhìn thấy, rồi dõng mãnh đi qua là không phạm giới; nhưng chúng ta khởi tâm từ, sợ để chiếc ví đó lại, sẽ lọt vào tay kẻ xấu nên chúng ta cầm chiếc ví đó, rồi giao cho cảnh sát, nhờ trao lại cho người mất là ta giữ giới trọn vẹn; ngược lại ta khởi Ý tham, nơi này không có ai.

Không ai nhìn thấy, nếu ta không lấy, người khác nhìn thấy cũng sẽ lấy, nay nhân lúc vắng người ta lấy cũng chẳng ai hay. Khi ý niệm đó khởi lên là ta đã phạm giới trộm cắp.

Do vậy Ý dẫn đầu các nghiệp. Ý khởi trộm cắp là thân, khẩu, sẽ hành theo nghiệp trộm cắp là phạm giới trộm cắp.

TÁC GIẢ : THIỆN NHÂN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét