. Chuyển tâm một chỗ việc gì cũng xong (kinh Lương Hoàng Sám)
10 happy-vesak-day-illustration

Vui thay Đức Phật ra đời. Cõi người an lạc, Cõi Trời hân hoan!

.ĐẠO PHẬT LẤY SỰ DIỄN LÝ, CHO NÊN Ý NGHĨA RẤT THÂM SÂU. NGƯỜI NGOÀI CHƯA HIỂU CHỚ VỘI BÌNH XÉT. RIÊNG NGƯỜI CON PHẬT THÌ CẦN PHẢI PHƯỚC HUỆ SONG TU ĐỂ HIỂU CHO THẤU ĐÁO. "....TỨ HOẰNG THỆ NGUYỆN : Chúng sanh vô biên - thệ nguyện độ. Phiền não vô tận - thệ nguyện đoạn. Pháp môn vô lượng - thệ nguyện học. Phật đạo vô thượng - thệ nguyện thành.

PHƯỚC HUỆ SONG TU

 


.Tinh tấn ngăn ngừa những điều ác chưa phát sinh. Tinh tấn dứt trừ những điều ác đã phát sinh. Tinh tấn phát triển những điều lành chưa phát sinh. Tinh tấn tiếp tục phát triển những điều lành đã phát sinh. "

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

HÀNH ĐỘNG Ý NGHĨA TRONG MÙA VU LAN : KHÔNG ĐỐT GIẤY TIỀN, VÀNG MÃ


Con cháu vì thương cha mẹ, sau khi cha mẹ chết, mua nhà cửa, xe cộ, tiền vàng đem đốt, cầu nguyện cho cha mẹ được hưởng. Nhưng ít ai biết rằng, việc này tạo ra ảo giác khiến người chết bị trói buộc, ở mãi cõi âm, không được siêu thoát.


Trả lời câu hỏi về việc đốt vàng mã, người đã mất có được hưởng không, 




Hòa Thượng Thích Thanh Từ nói:

“Nếu con cháu đốt giấy tiền vàng bạc rồi cầu nguyện cho cha mẹ hưởng, tôi e rằng ở tù chứ chẳng được hưởng. Tại sao? Vì mang bạc giả xuống diêm vương xài là bất hợp pháp. Nếu đốt nhà lầu xe hơi giấy, cầu cho thân nhân mình nhận về ở và đi, tôi cho rằng nếu ai làm như vậy là hại thân nhân của mình. Vì nếu họ nhận được thì họ có nhà lầu để ở, có xe hơi để đi, có tiền bạc để xài, đủ tiện nghi quá thì họ sẽ ở mãi cõi âm, không đi đầu thai. Đó là trường hợp thân nhân của mình lúc sống có chút phước lành.

Còn nếu là kẻ có tội thì chết đọa địa ngục bị giam nhốt hành hạ làm sao mà nhận tiền bạc nhà xe để xài? Đó là chưa nói đến nhà xe tiền bạc bị đốt thành tro thì dùng làm sao được? Thật là vô lý!”.






Đồng quan điểm trên, TT Thích Nhật Từ cũng cho rằng

Tục lệ đốt vàng mã là không phù hợp và không cần thiết.

Theo TT Thích Nhật Từ, ai có quan niệm này, khi chết chưa được đi đầu thai, mang theo quan niệm sai lầm, sẽ cảm thấy khổ đau cùng cực. Vì việc đốt giấy vàng mã tạo ra ảo giác khiến người chết bị trói buộc. Cho nên, thế giới vàng mã không có tác dụng mà còn gây hại cho người đã chết là như vậy.

Thượng tọa nhắc nhở, thay vì việc dùng tiền mua vàng mã để đốt, con cháu, gia đình hãy dùng số tiền này đi mua vật thực giúp cho người nghèo, người kém may mắn hơn mình rồi hồi hướng cho người đã mất. Nếu làm được như vậy thì cả người sống và người chết đều có phước. Còn mua vàng mã, tiền giấy đốt thì không chỉ làm hại người chết mà người sống cũng mắc tội mê tín, lãng phí.

Muốn được về nơi an ổn sau khi chết thì không có cách nào khác là tu dưỡng nội tâm, thanh tịnh ba nghiệp thân khẩu ý và làm nhiều việc lành.


SƯU TẦM TỪ TRANG http://lanhuehoanghon.blogspot.com/2016/07/su-thay-chi-ra-sai-lam-lon-cua-tuc-ot.html

.

1 nhận xét:

  1. Hồi trước, nhà em mỗi khi cúng giỗ làm cơm, thịt, đốt giấy tiền, nhìn ảnh ông bà tổ tiên trông sợ lắm, em không dám nhìn vảo hình luôn, sợ sợ làm sao ấy.

    Mấy năm nay, em làm cơm chay cúng, đọc kinh cầu siêu, không hề đốt bất cứ giấy gì, chỉ thắp nhang. Em dành tiền để làm từ thiện, bỏ vào thùng Tam Bảo ở chùa, hồi hướng công đức cho Tổ tiên. tất cả những Lễ, Tết, rằm,... cả năm, em không đốt giấy tiền hay bất cứ gì, chỉ thắp nhang thôi.

    Có lẽ Tổ tiên hài lòng nên em không thấy sợ khi nhìn hình các cụ nữa. Trông ai cũng hiền , gần gũi như đang sống vậy. Bàn thờ rất ấm áp không còn lạnh lẽo như xưa. Nhà em bây giờ không có khái niệm mua giấy tiền,.. chỉ mua nhang nhưng mà cũng không đốt nhiều đâu.

    Hồi xưa, đi qua bàn thờ, em chẳng dám ngó nữa, sợ sợ, ớn ớn làm sao đó. Bây giờ, nhìn hỉnh ảnh tổ tiên, ông bà,.. thấy ấm áp, vui vui, trông ai cũng đẹp, nhìn vào mắt mỗi người luôn mà chẳng sợ gì, đôi mắt rất hiền, vui, em cảm giác cứ như mọi người còn sống đang ở quanh em vậy. dọn dẹp, lau chùi bàn thờ hàng ngày, thay nước mà thấy vui lắm.

    Có trải qua mới thấy, chứ nói chả ai tin. Người ta cứ đốt giấy tiền làm ô nhiễm môi trường.

    Mấy năm nay, em chứng kiến mấy đám tang không hề đốt giấy tiền, chỉ đọc kinh, niệm Phật thôi mà vẫn ổn, chẳng sao cả.

    Tóm lại, không nên đốt giấy tiền, hình mã gì gì đó,..

    Trả lờiXóa