Ý NGHĨA 3 : NGŨ THỂ ĐẦU ĐỊA
Đây là nghi lễ lạy Phật, Bồ Tát, Sư Tổ
Ngũ thể đầu địa là năm vóc ( 1. gối tả, 2.
gối hữu, 3. tay tả, 4. tay hữu, 5. cái đầu) đều gieo xuống đất. Nghĩa là lễ
Phật, lễ tượng Phật, lễ thánh tượng Bồ Tát, lễ sư trưởng…. thì nên chí thành lễ
như vậy mới tỏ đủ vẻ cung kính. Ngũ thể đầu địa cũng gọi là Ngũ luân đầu địa (
năm vầng, năm phần xoay vần gieo xuống đất).
Trước hết, quỳ gối bên
phải (gồm toàn bộ gối, cẳng chân và mu bàn chân) sát đất, kế đến là gối bên
trái, rồi đến hai khuỷu tay sát đất, hai
bàn tay ngửa ra duỗi thẳng quá trán, sau
cùng là đỉnh đầu đặt sát đất, giữ
yên một lúc, như thế gọi là
một lạy.
Điều cần lưu ý là động
tác “hai khuỷu tay sát đất, hai bàn tay ngửa ra duỗi thẳng quá trán”. Động tác
này biểu thị cho việc hai tay người lạy nâng bàn chân của Thế Tôn cung kính
đảnh lễ .
Cho nên, cách lạy này
còn gọi là “đầu diện tiếp túc quy mạng lễ” (đầu mặt chạm chân Thế Tôn cung kính
lễ lạy). Như vậy, cách lạy mà bạn mô tả “trán cúi chạm xuống đất, còn hai bàn
tay ngửa đưa ra phía trước trán” là đúng với cách lạy “ngũ thể đầu địa”.
Một điều nữa cần lưu tâm
là “đầu đặt sát đất, giữ yên một lúc”. Việc cúi lạy rồi “giữ yên một lúc” là
rất cần thiết vì không chỉ thân mà cả tâm đều cung kính lễ. Do đó, cần một khoảng
thời gian để dốc hết tâm tư cung kính lễ lạy Phật. Lạy Phật nên chậm rãi, thong
thả mới trang nghiêm và thành kính. Nên, những ai “cúi đầu lạy xuống, giữ lại
một lúc” là đúng với quy cách lạy “ngũ thể đầu địa”.
Ý NGHĨA CỦA NGHI LỄ NÀY LÀ :
Theo Hoa nghiêm kinh tùy sớ diễn nghĩa sao, khi kính lễ Tam bảo năm vóc gieo sát
đất có ý nghĩa nhiếp phục sự kiêu mạn ( tức là dẹp bỏ lòng kiêu căng, ngạo mạn) và tỏ lòng thành kính với Tam Bảo:
1. Khi gối bên phải sát đất nguyện cho chúng sanh được đạo
chánh giác.
2. Khi gối bên trái sát đất, nguyện cho chúng sanh không khởi
tà kiến ngoại đạo, tất cả đều an trụ trong đạo chánh giác.
3. Khi tay phải sát đất, nguyện như Thế Tôn ngồi tòa kim cương, đại
địa rúng động, hiện bày tướng lành, chứng nhập đại Bồ-đề.
4. Khi tay trái sát đất,
nguyện cho chúng sanh xa lìa ngoại đạo, khiến họ vào chánh đạo.
5. Khi đỉnh đầu sát đất, nguyện cho chúng
sanh lìa tâm kiêu mạn, đều được thành tựu vô kiến đỉnh tướng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét