. Chuyển tâm một chỗ việc gì cũng xong (kinh Lương Hoàng Sám)
10 happy-vesak-day-illustration

Vui thay Đức Phật ra đời. Cõi người an lạc, Cõi Trời hân hoan!

.ĐẠO PHẬT LẤY SỰ DIỄN LÝ, CHO NÊN Ý NGHĨA RẤT THÂM SÂU. NGƯỜI NGOÀI CHƯA HIỂU CHỚ VỘI BÌNH XÉT. RIÊNG NGƯỜI CON PHẬT THÌ CẦN PHẢI PHƯỚC HUỆ SONG TU ĐỂ HIỂU CHO THẤU ĐÁO. "....TỨ HOẰNG THỆ NGUYỆN : Chúng sanh vô biên - thệ nguyện độ. Phiền não vô tận - thệ nguyện đoạn. Pháp môn vô lượng - thệ nguyện học. Phật đạo vô thượng - thệ nguyện thành.

PHƯỚC HUỆ SONG TU

 


.Tinh tấn ngăn ngừa những điều ác chưa phát sinh. Tinh tấn dứt trừ những điều ác đã phát sinh. Tinh tấn phát triển những điều lành chưa phát sinh. Tinh tấn tiếp tục phát triển những điều lành đã phát sinh. "

Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Ý NGHĨA CHỮ KHÔNG TRONG ĐẠO PHẬT



Tánh Không vi hàm ý bn th ca thế gii, vn vt đu là không, nghĩa là không có tht, không có thc th, không có t tánh riêng bit, tt c các pháp, dù là vt cht hay tinh thn đu ch là nhân duyên gi hp, ch là ý thc (Vn pháp duy thc), đu là do Tâm to ( Tam gii duy tâm) ch không phi là tht. Tánh Không có ý nghĩa ct tu trong Đo Pht, nó khiến cho Pht giáo khác vi các tôn giáo khác.

Không phi tuyt đi không có, có nhưng không phi tht.


Nhn thc được tánh Không ca vn vt không phi đ chp Không mà đ điu hoà hot đng và ng x phù hp vi chân lý. 

Hiu tánh Không thì biết rng chư hành vô thường (các hin tượng không có tht, ch hin hu nht thi, không tn ti mãi mãi), chư pháp vô ngã (các pháp, các s vt không có t tánh, không có bn ngã) thì con người s quý trng cuc sng mong manh này, quý trng sinh mng ca muôn loài, không quá coi trng cái tôi dn đến hi người li ta, không ham la di tranh đot đ được li, như thế thế gii s có trt t và hoà bình. Nhược bng trong đi có nhiu k tham lam, ích k, tàn ác, cũng không vì thế mà s hãi vì đã có lut nhân qu, k làm ác s b qu báo. 

Hiu tánh Không là vô hn, có vô lượng công dng, có đ ch đ dung np tt c mi chúng sinh, không nht thiết phi tranh giành, đó là cơ s đ xây dng hoà bình và hnh phúc cho toàn thế gii.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét