. Chuyển tâm một chỗ việc gì cũng xong (kinh Lương Hoàng Sám)
10 happy-vesak-day-illustration

Vui thay Đức Phật ra đời. Cõi người an lạc, Cõi Trời hân hoan!

.ĐẠO PHẬT LẤY SỰ DIỄN LÝ, CHO NÊN Ý NGHĨA RẤT THÂM SÂU. NGƯỜI NGOÀI CHƯA HIỂU CHỚ VỘI BÌNH XÉT. RIÊNG NGƯỜI CON PHẬT THÌ CẦN PHẢI PHƯỚC HUỆ SONG TU ĐỂ HIỂU CHO THẤU ĐÁO. "....TỨ HOẰNG THỆ NGUYỆN : Chúng sanh vô biên - thệ nguyện độ. Phiền não vô tận - thệ nguyện đoạn. Pháp môn vô lượng - thệ nguyện học. Phật đạo vô thượng - thệ nguyện thành.

PHƯỚC HUỆ SONG TU

 


.Tinh tấn ngăn ngừa những điều ác chưa phát sinh. Tinh tấn dứt trừ những điều ác đã phát sinh. Tinh tấn phát triển những điều lành chưa phát sinh. Tinh tấn tiếp tục phát triển những điều lành đã phát sinh. "

Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

Ý NGHĨA CỦA VIỆC NGHE GIẢNG PHÁP




Nghe pháp tức là nghe các sư, thầy giảng giải về pháp Phật. Có các hình thức nghe pháp sau:
-         Bạn có thể đến chùa để nghe trực tiếp, được nhìn thấy người giảng pháp .
-         Bạn nghe qua băng đĩa, máy nghe pháp, …
-         Bạn đọc sách.
Nghe pháp, thường xuyên nghe pháp, nghe với sự lắng tâm đầy đủ là yếu tố đặc biệt lợi ích giúp cho chúng ta tăng trưởng được sự hoan hỉ sự thanh tịnh trí tuệ
Ngay cả những vị pháp sư những vị trưởng lão những bậc đa văn quảng kiến mà đối với sự nghe pháp vẫn tìm thấy ở đó vô số những lợi lạc. Pháp hay sự thật thâm sâu vi diệu là điều ngay cả Đức Phật cũng tôn kính, ngay cả các bậc Thánh cũng tôn kính Pháp. 

Nghe giảng pháp để hiểu những kiến thức về Phật giáo và hiểu nghĩa của kinh Phật mà mình đã, đang đọc, tụng.

Lợi ích của việc nghe pháp :

Lợi ích thứ nhất: - Được nghe điều chưa từng nghe.

Lợi ích thứ hai là: - Làm tỏ rõ những điều chúng ta đã từng nghe.

Lợi ích thứ ba là: - Đoạn trừ nghi.

Nghe pháp nhiều thì giúp cho chúng ta đoạn trừ cái nghi hoặc.

Lợi ích thứ tư: - Làm tri kiến được chân chánh.

Tri kiến chân chánh : chữ chánh đôi khi là thẳng thắn chân thật nó không quanh co không có ẩn khuất, cái gì đó làm cho chúng ta thấy trực tiếp hiểu trực tiếp hiểu một cách đúng một cách sáng tỏ một cách chân chánh một cách ngay thật đó là về tri kiến. 
Tri kiến của chúng ta chân chánh ở chỗ là mình có bịnh thì uống thuốc nhưng thuốc ở đây là những phương thuốc thật sự có giá trị lớn về nhiều mặt; về mặt phước báu, về mặt trí tuệ, về sự thanh tịnh, về niềm tin của chúng ta.
Người nghe pháp nhiều thì tâm tư rất rõ rất chân chánh về chuyện này. 

Lợi ích thứ năm: - Nghe pháp là suối nguồn của sự an lạc.

Nghe Pháp được, nghe nhiều, thường nghe pháp, thì quả thật chúng ta có nhiều sự lợi lạc 
Chúng ta phải vui mà thấy rằng là người con Phật thừa tự được một gia tài kinh điển mênh mông, gia tài kinh điển rộng lớn, nếu chúng ta biết thì chúng ta cảm thấy cuộc sống của mình rất giàu có chỉ tại mình không chịu hưởng mà thôi.
Lúc đó chúng ta thấy rằng kho tàng kinh điển bao la không phải là một thách thức trí tuệ chúng ta mà là một di sản khổng lồ Đức Phật cho phép chúng ta những người con của Ngài được thừa hưởng, chúng ta sẽ cảm thấy rằng những giờ phút sinh hoạt Phật Pháp không phải là giờ phút cực nhọc làm chúng ta khó chịu mà những giờ phút mang lại cho chúng ta suối nguồn của hoan hỉ của an lạc.

TT THÍCH GIÁC ĐĂNG

LƯU Ý KHI NGHE PHÁP

1. Phải ngồi im lặng, tập trung lắng nghe
2. Nên ghi chép nội dung cần thiết, quan trọng của bài giảng
3. Nếu ở nhà thì không nằm khi nghe giảng pháp 


.

Bài giảng của Thượng tọa Thích Minh Thành tại chùa Diên Quang năm 2012 


2 nhận xét:

  1. Nghe dù chưa làm đuoc những điều đã nghe. Chưa thẫm thấu hết nhưng vẫn thay long bình yen va nhẹ nhỏm hơn phai kg em ?
    Chúc an nhiên nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, vâng đúng thế ạ. Pháp Phật mênh mông lắm mà ta thì nhỏ bé và còn phàm phu quá nên chưa thấm là bao.
      Kể ra thì dù là tôn giáo nào cũng có nhiều điều hay. Trong cuộc đời mình, được theo đạo Thiên Chúa hay theo đạo Phật cũng là hạnh phúc, chị nhỉ.
      Ngày xưa, em chẳng quan tâm đạo nào cả. Từ khi em theo đạo Phật em lại rất tôn trọng và quý mến người Công giáo hơn. Chúa hay Phật đều hết lòng yêu thương nhân loại, luôn hướng con người làm việc tốt lành và có niềm tin lớn. Dù là đạo khác nhau nhưng sống vui vẻ, hòa bình, tôn trọng nhau thật là hạnh phúc.
      Em dạy ở trường học có nhiều giáo viên và học sinh theo đạo Thiên Chúa. Lớp em có 47 hs thì đã có 43 em theo đạo Thiên Chúa. Cứ lễ Giáng sinh, Phục sinh là lớp em vui lắm vì được chơi nhiều hơn học, được ca hát,... ăn uống...

      Em cảm ơn chị! Em chúc chị an vui ạ!

      Xóa