SỐ 1
NHẤT THỪA
Ø
Khi tất cả đều được thọ ký thành Phật, thì tất cả ở trong một
thừa, gọi là Nhất Thừa.
Ø
Đức Phật bảo Xá Lợi Phất : Các đức Phật Như Lai chỉ giáo hóa
Bồ tát, những điều làm ra thường vì một việc : duy chỉ đem tri kiến Phật chỉ
cho chúng sanh tỏ ngộ thôi. Xá Lợi Phất ! Như Lai chỉ dùng một Phật thừa mà vì
chúng sanh nói pháp, không có các thừa thứ hai thứ ba nào khác.
Ø
Nhất thừa không phải là giai đoạn cuối cùng của con đường
Phật đạo sau khi trải qua ba thừa trước theo như lối tư duy học giả kinh viện.
Nhất thừa là cái bao trùm vũ trụ và tất cả đều ở trong đó.
Ø
Nhất thừa là thế giới Chân Không Diệu Hữu. Chân Không là thế
giới của Trí Huệ, Diệu Hữu là thế giới của Từ Bi. Trí Huệ và Từ Bi hợp nhất là
thế giới Chân Không Diệu Hữu, tức Nhất thừa :
Ø
Nhất thừa là cái Một hiển bày trong tất cả, và tất cả không ở
ngoài cái Một.
Ø
Tất cả cái mà chúng ta gọi là sinh hoạt Phật giáo, đời sống
Phật giáo đều diễn ra trong ánh sáng Nhất thừa đó
Ø
Chính vì Nhất thừa mà trong đạo Phật, không có sự phân biệt
giữa vị tăng ni xây chùa với vị tăng ni thuyết pháp, không có sự phân biệt giữa
vị tăng ni làm việc thiện và vị tăng ni dịch kinh, không có sự ngăn cách giữa
một lối sống, việc làm Phật sự này với một lối sống, việc làm Phật sự khác,
không có sự tranh chấp của các tông phái phát triển trong đạo Phật, nhất là
trong thời đại cách xa Phật này
Ø
Nhất thừa xóa sạch mọi tranh chấp, mọi xung đột, mọi sự tự
khẳng định thế này thế nọ của thời đại đầy dẫy khủng hoảng tranh đấu này. Nhất
thừa là tột đỉnh của Trí Huệ và Từ Bi và cũng là hòa bình của thế giới.
SƯU TẦM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét